Tin KHCN Hải Dương

Cát Hải: Cải tạo đàn dê thương phẩm

26/08/2014
Cát Hải là một trong những địa phương gắn bó với phong trào chăn nuôi dê. Tuy nhiên, theo khảo sát, có đến 95% là dê Cỏ, năng suất thấp và tỉ lệ thịt xẻ không cao. Có nhiều giống dê có tầm vóc lớn được chọn để lai cải tạo đàn dê theo hướng chuyên canh tạo sản phẩm chất lượng, trong đó dê đực Bách Thảo được xem là giống phù hợp với điều kiện địa phương cho việc sản xuất con lai F1.
 
Cát Hải cải tạo đàn dê thương phẩm

Trong khuôn khổ của dự án lai kinh tế tạo con lai F1, Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng KH&CN (nay là Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN) đã chuyển giao kỹ thuật và cùng UBND xã Trân Châu tiến hành lai tạo giữa 03 dê đực Bách Thảo với 60 dê cái địa phương (dê Cỏ) để sản xuất 49 con lai F1 nuôi thịt.

Đánh giá về dê lai F1, báo cáo chỉ ra rằng, dê lai F1 khắc phục được những hạn chế của dê bố mẹ về mặt thân hình: cao dài, tai to vừa phải, bụng thon. Bên cạnh đó dê lai F1 hơn hẳn dê Cỏ ở khả năng sinh trưởng và cho thịt. Con lai F1 thích ứng tốt hơn với môi trường sống ở địa phương, bằng chứng là trên cùng bệnh dịch xảy ra nhưng tỉ lệ chết rất thấp. Về hiệu quả kinh tế, mặc dù vốn đầu tư cho chăn nuôi dê đực Bách Thảo và dê cái Cỏ cao hơn so với chăn nuôi dê Cỏ nhưng lợi nhuận thu được hàng năm của mô hình chăn nuôi dê đực Bách Thảo và dê cái Cỏ lên tới 74,713 triệu đồng/năm (cao hơn 17,370 triệu đồng/năm so với chăn nuôi dê Cỏ).

Có thể nói, chăn nuôi dê ứng dụng phương pháp lai kinh tế tạo con lai F1 giữa dê đực Bách Thảo và dê cái Cỏ đã giúp tăng thu nhập cho người chăn nuôi, tăng hiệu quả vốn đầu tư trong chăn nuôi dê, đồng thời rút ngắn thời gian nuôi dê thịt, góp phần phát triển nghề chăn nuôi dê theo hướng bán thâm canh. Mô hình được người dân và chính quyền địa phương đánh giá cao.
Nguồn: Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo