Tin KHCN Hải Dương

Hải Phòng đăng cai Hội nghị Quốc tế thường niên về khoa học hệ thống năm 2013

17/09/2012
Giáo sư Ockie Bosch, đại diện Ban điều hành và Hội đồng Hiệp hội quốc tế của ISSS cho biết, thông thường, việc tổ chức hội nghị thường niên của ISSS được tổ chức tại các thành phố nổi tiếng trên thế giới thông qua hình thức đấu thầu. Tuy nhiên, Hải Phòng không nằm trong thông lệ ấy. Theo Giáo sư Ockie Bosch, có 2 lý do Ban điều hành và Hội đồng Hiệp hội quốc tế ISSS chọn Hải Phòng tổ chức hội nghị thường niên của ISSS năm 2013. Thứ nhất, Hải Phòng là thành phố đầu tiên trên thế giới thực hiện mô hình quản lý theo phương pháp tiếp cận hệ thống với các hệ thống phòng thí nghiệm học tập. Việc thực hiện mô hình hệ thống phòng thí nghiệm học tập sẽ giúp các sở, ban, ngành của thành phố liên kết chặt chẽ hơn, nhất là trong giải quyết các vấn đề đặt ra đối với, sở, ngành, đơn vị mình và thành phố. Thứ hai, đảo Cát Bà của Hải Phòng được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Đây là một trong 560 khu dự trữ sinh quyển thuộc 110 quốc gia được  công nhận theo Chương trình Con người và Sinh quyển (MAB) của UNESCO để trình diễn các cách tiếp cận hoàn hảo và đổi mới cho bảo tồn và phát triển bền vững. Thực tế, UNESCO đã triển khai một dự án thí điểm áp dụng tư duy hệ thống vào thực tiễn tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cát Bà, sử dụng khu vực này như những phòng thí nghiệm học tập, nhằm giúp Cát Bà phát triển bền vững. Đây là mối quan tâm lớn của các nhà khoa học hệ thống. Hội nghị Quốc tế thường niên của ISSS sẽ là cơ hội để Hải Phòng trình diễn Phòng thí nghiệm học tập, phương pháp tiếp cận hệ thống trong việc quản lý đảo Cát Bà nói riêng và quản lý nhà nước tại thành phố nói chung. Do UNESCO/MAB rất quan tâm đến việc mở rộng cách tiếp cận này tới nhiều khu dự trữ sinh quyển khác trên thế giới, nên hội nghị của ISSS năm 2013 giúp những ai quan tâm  tiếp cận được các bài học từ dự án thí điểm, khích lệ các khu dự trữ sinh quyển khác hưởng ứng, mở rộng, phát triển mô hình này. Qua đó, góp phần xây dựng mạng lưới các Phòng thí nghiệm học tập toàn cầu.
Giáo sư Ockie Bosch cho biết, tại hội nghị của ISSS do Hải Phòng đăng cai, Ban điều hành và Hiệp hội quốc tế ISSS và  các nhà khoa học hệ thống quan tâm công tác quản lý, điều hành Khu dự trữ sinh quyển Cát Bà theo phương pháp hệ thống. Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn muốn tìm hiểu về mô hình quản lý dịch vụ du lịch tại đây. Ngoài chương trình hội thảo khoa học, trong một tuần của hội nghị ISSS năm 2013 còn có chương trình thi đấu “Trò chơi phát triển bền vững” với sự tham gia của các đội tuyển học sinh một số quốc gia tiên tiến trên thế giới. Là đơn vị đăng cai hội nghị, lần đầu Hải Phòng có đội tuyển học sinh tham gia chương trình này.  
Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đan Đức Hiệp, Trưởng Ban chỉ đạo Hội nghị Quốc tế thường niên về khoa học hệ thống năm 2013, việc Hải Phòng được đăng cai tổ chức hội nghị thường niên năm 2013 của ISSS là sự kiện quan trọng đối với thành phố. Điều đó khẳng định uy tín, vị thế của thành phố trong mắt bạn bè thế giới, nhất là về mô hình quản lý theo phương pháp tiếp cận hệ thống mà thành phố đang thực hiện. Trong khuôn khổ của hội nghị, thành phố trình bày một số báo cáo khoa học về những vấn đề các nhà khoa học hệ thống thế giới và UNESCO quan tâm như  mô hình phát triển bền vững du lịch Cát Bà; công tác quản lý, xử lý chất thải; chất lượng cuộc sống người dân trên đảo Cát Bà sau khi Cát Bà được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới...Phó chủ tịch Đan Đức Hiệp khẳng định, Hải Phòng sẽ làm hết sức mình để hội nghị thành công, tạo ấn tượng tốt với các nhà khoa học hệ thống trên thế giới về một thành phố du lịch thân thiện, xinh đẹp và mến khách.
(Theo www.baohaiphong.com.vn)

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo