Tin KHCN Hải Dương

Kiến Thụy: Hai học sinh thiết kế máy sấy thóc bằng rơm

25/08/2014
Hai em Nguyễn Thị Kim Cúc và Đặng Thảo Chi - học sinh lớp 9A trường THCS Hữu Bằng, (xã Hữu Bằng, Kiến Thụy) đã chinh phục Ban giám khảo trong cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết tình huống thực tiễn” của Bộ Giáo dục và Đào tạo để “rinh” về giải nhất cấp quốc gia với ý tưởng thiết kế máy sấy thóc bằng rơm.
 
Máy sấy thóc
 
Máy hoạt động dựa trên nguyên lý động nhiệt học. Cụ thể, khi gặt, tuốt lúa xong cho rơm vào khoang đốt và cho thóc vào hòm sấy. Khi đó nhiệt do rơm cháy tỏa ra làm nóng nước trong ống đựng nước, tạo hơi nước làm pít tông chuyển động, thanh truyền biến đổi chuyển động thẳng thành chuyển động quay của trục, hòm sấy quay. Chiếc máy có thể sấy mỗi lần 100kg và khối lượng rơm cần cho mỗi mẻ là 4,9 kg. 

Với chiếc máy này, tình trạng rơm rạ ngổn ngang trên đường và việc đốt rơm rạ sẽ không còn giúp người tham gia giao thông hoàn toàn yên tâm. Đồng thời, ngay sau khi thu hoạch hạt thóc khô, sạch luôn, không phải mất công phơi cũng không sợ lẫn sạn và các tạp chất khác. Tính ưu trội của máy sấy thóc đạt được là sự thuận tiện, chi phí thấp chỉ cần khoảng 20 triệu đồng là hoàn thiện chiếc máy với đủ các tính năng.

Với mong muốn sớm đưa máy vào sử dụng, Cúc và Chi mong muốn: Các quan chức năng hoặc doanh nghiệp trên địa bàn quan tâm có hướng đầu tư để triển khai sản xuất ra được chiếc máy sấy thóc bằng rơm nhằm giúp bà con nông dân sản xuất hiệu quả hơn góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Nguồn: Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng 

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo