Y dược

Máy X-quang kĩ thuật số "made in Vietnam" giá rẻ

28/10/2013
Chỉ bằng 1/10 giá thành của những máy X-quang cùng loại, công trình nghiên cứu hứa hẹn sẽ các giúp bệnh viện tuyến dưới đủ kinh phí trang bị loại máy này phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân.
 
Máy X quang kỹ thuật số giá rẻ
Giới thiệu máy X-quang kĩ thuật số "made in Vietnam". 

Sáng 24/10, nhóm nghiên cứu của Trung tâm Phát triển hạ tầng CNTT Đà Nẵng và Công ty SHT Research đã công bố kết quả đề tài chế tạo máy X-quang kĩ thuật số trên nền hệ thống mở.

Máy X-quang kĩ  thuật số mang tên SHT-001 gồm 1 bộ phát X-quang 120kV-100mA; 1 bộ cảm ứng và ghi hình; phần mềm Camcontrol. Sau khi chụp, thời gian để hình hiện ra trên màn hình máy tính là dưới 10 giây với độ bền hơn 100.000 lần, tương đương với độ bền trên 10 năm mới cần bảo trì.

Dự kiến, khoảng 6-8 tháng nữa, máy X-quang kĩ  thuật số  “Made in Vietnam” sẽ được sản xuất và đưa ra thị trường, với chi phí ước tính khoảng 20.000 USD/máy, bằng 1/10 giá thành các máy cùng loại được sản xuất ở nước ngoài. Riêng đối với các bệnh viện đã có sẵn máy X-quang chụp phim, có thể nâng cấp lên máy X-quang kĩ thuật số chỉ với chi phí 15.000 USD.

Thành công của việc sản xuất dòng máy X-quang kĩ thuật số giá  rẻ sẽ góp phần nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng, giúp những bệnh viện tuyến dưới tăng cường khả năng chẩn đoán bệnh kịp thời cho người dân.

Được biết, máy X-quang kĩ thuật số được sử dụng từ năm 1995 và ngày một cải tiến với ưu thế nhanh chóng, sắc nét, bảo quản tốt, ít ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh hơn máy X-quang chụp phim; khi sử dụng không tốn chi phí cho phim, máy và hóa chất rửa phim, bảo quản phim. Tuy nhiên, với giá thành cao (khoảng 200.000 USD/chiếc) nên không phải bệnh viện nào cũng có thể trang bị phục vụ nhu cầu khám-điều trị cho bệnh nhân. Hiện tại Mỹ, 70-80% các bệnh viện vẫn đang sử dụng máy X-quang chụp phim.

Nếu đưa máy X-quang kĩ thuật số ra thị trường, Việt Nam sẽ là một trong những nước tiên phong trong việc áp dụng máy X-quang kĩ thuật số cho việc khám chữa bệnh.
 

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo