Tin KHCN Hải Dương

Sản xuất nước sinh hoạt với chất xử lý nước PAC-HAPI

07/07/2014
Chất xử lý nước PAC-HAPI do Liên hiệp Khoa học sản xuất sản phẩm kỹ thuật cao (Sở KH&CN) nghiên cứu sản xuất đang được ứng dụng rộng rãi tại các nhà máy nước của Hải Phòng và nhiều địa phương lân cận. Đặc biệt, từ năm 2012 đến nay, nhiều nhà máy nước mini vùng ngoại thành Hải Phòng đã sử dụng PAC-HAPI để sản xuất nước sinh hoạt, đáp ứng nhu cầu của người dân nông thôn.
 
Bể lắng lọc sử dụng chất xử lý nước PAC – HAPI tại nhà máy nước mi ni xã An Thọ, huyện An Lão
 
Hiện nay, nhiều xã trên địa bàn thành phố có nhà máy nước mini cung cấp nước sinh hoạt cho người dân địa phương. Nguồn nước được lấy từ các con sông, được xử lý bằng phèn nhôm thông qua các hệ thống lắng lọc. Tuy nhiên, việc sử dụng phèn nhôm thời gian lắng đọng keo tụ cặn lơ lửng kéo dài thông qua hệ thống lọc gây kết kéo màng chậm, ảnh hưởng lớn đến công suất của nhà máy. Việc này dẫn đến tình trạng hầu hết các nhà máy nước mini không cung cấp đủ nước sạch cho người dân.

Được Liên hiệp Khoa học sản xuất sản phẩm kỹ thuật cao chuyển giao quy trình xử lý nước sinh hoạt sử dụng chất xử lý nước PAC-HAPI, xã An Thắng (huyện An Lão), xã Đoàn Xá (huyện Kiến Thụy), xã Trung Hà (huyện Thủy Nguyên) đã sản xuất được nước sinh hoạt đạt tiêu chuẩn.

Chất PAC-HAPI dạng bột được pha loãng ra thành dung dịch 10%, bơm dung dịch vào nước mặt đầu nguồn để xử lý. Tiếp đó, để lắng lọc, rồi bơm ra các bể lọc rồi cấp đi sử dụng sinh hoạt. Quá trình sử dụng cho thấy quy trình lọc thuận tiện đơn giản, thời gian keo tụ, kéo lắng nhanh, công suất cấp nước tăng lên 20%. Hơn thế, chi phí cho sử dụng PAC-HAPI rẻ hơn so với phèn nhôm từ 1-2 lần trong khi hiệu quả sử dụng PAC-HAPI cao gấp 4-5 lần phèn nhôm.

Lãnh đạo các địa phương trên đánh giá, việc sử dụng chất xử lý nước PAC-HAPI rất phù hợp với vùng nông thôn. Các địa phương đều mong muốn mô hình sẽ được nhân rộng nhằm cung cấp đủ nguồn nước sạch cho người dân.
 

Nguồn: http://haiphong.gov.vn/

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo