Tin KHCN Hải Dương

Ứng dụng khoa học và công nghệ phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế của các sản phẩm chủ lực vùng đồng bằng sông Hồng

17/09/2012

Hội nghị là dịp để các địa phương vùng Đồng bằng sông Hồng thông qua thực tiễn hoạt động khoa học và công nghệ, tập trung phân tích, đánh giá những kết quả đã đạt được và những tồn tại, yếu kém cần phát huy, từ đó rút ra giải pháp để đổi mới hoạt động khoa học và công nghệ tại địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
Chủ trì và phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn coi phát triển khoa học và công nghệ cùng với giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước nhanh và bền vững. Tuy vậy thực tế hiện nay cho thấy, khoa học và công nghệ vẫn chưa đáp ứng được vai trò then chốt và là công cụ để thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Các địa phương chưa thực sự coi khoa học và công nghệ là giải pháp thúc đẩy hoạt động của ngành, địa phương và doanh nghiệp, do vậy chưa có sự quan tâm thỏa đáng với hoạt động này.


Giám đốc Sở KH&CN Hải Phòng tham quan gian triển lãm thành tựu ứng dụng KH&CN của thành phố được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị.

Phó Thủ tướng đề nghị Hội nghị tập trung làm rõ quá trình thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ tại các địa phương, trong đó chú trọng phân tích nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương; mối quan hệ gắn kết giữa nhà khoa học, nhà quản lý, nhà doanh nghiệp để khoa học công nghệ đi vào đời sống… Qua đó kiến nghị những chính sách nhằm đổi mới hoạt động khoa học và công nghệ, góp phần đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế của các sản phẩm chủ lực, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Tham luận của các đại biểu tại Hội nghị tập trung đánh giá kết quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ trong các lĩnh vực như nông nghiệp, công nghiệp... tại các địa phương vùng Đồng bằng sông Hồng. Đồng thời khẳng định vai trò của khoa học và công nghệ trong việc phát triển những sản phẩm có lợi thế, có tính cạnh tranh cao trên thị trường, đem lại hiệu quả kinh tế lớn góp phần phát triển bền vững nền kinh tế - xã hội của các địa phương nói riêng và vùng Đồng bằng sông Hồng nói chung. Các đại biểu cũng thảo luận và đề xuất các vấn đề, nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng, địa phương, tập trung vào các lĩnh vực khoa học nông nghiệp, môi trường, y tế và giáo dục, khoa học xã hội và nhân văn...
Đánh giá cao những báo cáo và chia sẻ thẳng thắn của các nhà khoa học, nhà quản lý KHCN trình bày tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã xác định 4 vấn đề lớn cần tập trung giải quyết, đó là: Xác định sản phẩm khoa học công nghệ chủ lực của các địa phương phải gắn với sản phẩm khoa học công nghệ chủ lực của ngành và toàn quốc; Xác định cơ chế giao nhiệm vụ khoa học công nghệ phục vụ phát triển kinh tế ở các ngành, các địa phương; Xác định nhiệm vụ nghiên cứu về khoa học xã hội nhân văn; Xác định và kết nối giữa cung và cầu trong thị trường ứng dụng KHCN và phát triển sản xuất.
(Theo haiphong.gov.vn)

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo