Tin KHCN Hải Dương

Xây dựng mô hình Hải Phòng phát triển bền vững với tư duy hệ thống

11/08/2014

Sáng 08/8, Sở KH&CN tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố “Xây dựng mô hình Hải Phòng – thành phố đầu tiên trên thế giới (Haiphong World’s First Model) được phát triển bền vững thông qua các mô hình quản lý dựa vào phương pháp tư duy hệ thống” do PGS.TS. Đan Đức Hiệp – Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố làm Chủ nhiệm đề tài. TS. Nguyễn Văn Thành – Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì Hội nghị. 

Xây dựng mô hình Hải Phòng phát triển bền vững với tư duy hệ thống

Khoa học tư duy hệ thống là phương pháp nghiên cứu toàn bộ hệ thống cũng như các bộ phận cấu tạo nên hệ thống và sự tương tác giữa chúng với nhau, trên cơ sở đó đưa ra những giải pháp tổng thể, bền vững nhằm giải quyết tận gốc và hài hoà các vấn đề. Tư duy hệ thống có thể làm thay đổi hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, các tổ chức và cộng đồng thông qua: sự hiểu biết lẫn nhau tốt hơn giữa các mô hình tư duy đa dạng của các bên liên quan, cùng nhau xác định điểm “đòn bẩy” và các giải pháp hệ thống để tạo ra những kế hoạch chiến lược tổng thể, đồng bộ…

Đề tài đã nghiên cứu và xây dựng Mô hình Phòng thí nghiệm học tập cho phát triển bền vững tại Khu Dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà với 03 mô hình thành phần, gồm: Quản lý phát triển bền vững du lịch, Quản lý chất thải, Cải thiện điều kiện sống của người dân trên đảo Cát Bà. Mô hình đã tạo ra một nền tảng cho sự hợp tác trên các lĩnh vực quản lý tài nguyên và phát triển kinh tế, xã hội và môi trường tại Khu Dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà.

Bên cạnh việc hoàn thiện Mô hình Phòng thí nghiệm học tập cho phát triển bền vững tại Khu Dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà, đề tài đã xây dựng thành công Mô hình Hải Phòng – thành phố đầu tiên trên thế giới (Haiphong World’s First Model) được phát triển bền vững thông qua các mô hình quản lý dựa vào phương pháp tư duy hệ thống. Mô hình có 04 tiểu mô hình thành phần: Phát triển kinh tế bền vững, Cải thiện cuộc sống của người dân, Quản lý môi trường, Tăng cường sự phối kết hợp liên ngành. Bằng cách thử nghiệm các kịch bản khác nhau, một nhóm giải pháp hệ thống hay chiến lược quản lý có thể được thực hiện nhằm nâng cao khả năng quản lý bền vững của thành phố.

Việc triển khai thành công đề tài đã khẳng định uy tín, vị thế của thành phố Hải Phòng trong cộng đồng quốc tế. Sự nhận thức, hiểu biết và áp dụng phương pháp tư duy hệ thống, cũng như việc thể chế hóa và đưa “Haiphong World’s First Model” vào hoạt động sẽ mang lại những lợi ích lâu dài về kinh tế, xã hội và môi trường cho Thành phố.
Phát biểu kết luận hội nghị, TS. Nguyễn Văn Thành – Chủ tịch Hội đồng đánh giá cao kết quả của đề tài nghiên cứu, đồng thời yêu cầu xây dựng kế hoạch triển khai mô hình trên tất cả các lĩnh vực.

Nguồn: haiphong.gov.vn

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo