Thương mại điện tử

Năm 2013, thị trường trực tuyến Trung Quốc dẫn đầu thế giới

14/11/2013
Năm 2013, thị trường trực tuyến Trung Quốc dẫn đầu thế giới
 
Hãng tư vấn quản lý Bain & Company vừa công bố một bản báo cáo cho biết ngay trong năm 2103 Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Theo bản báo cáo mà Bain & Company công bố hôm 28-8, từ năm 2009 tới năm 2012, thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc đã tăng trưởng với tốc độ lên tới gần 71% với tổng doanh thu dự kiến đạt 540 tỷ USD vào năm 2015. Để so sánh, tốc độ tăng trưởng trong cùng kỳ của Mỹ chỉ đạt 13%. Chỉ tính riêng trong năm 2012, tổng số tiền mà người tiêu dùng Trung Quốc đổ vào việc mua sắm trực tuyến đã lên tới 212,4 tỷ USD, gần bằng với mức 228,7 của thị trường Mỹ. Tuy chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh thu, nhưng tốc độ tăng trưởng của việc bán hàng trực tuyến đã vượt xa tốc độ tăng trưởng của việc bán hàng truyền thống.

Sự thay đổi thói quen mua sắm của người Trung Quốc đang diễn ra nhanh chóng khi một nửa trong số hơn 1,3 tỷ dân nước này giờ đây đã kết nối với mạng Internet. Và trong số đó có tới gần 80% sở hữu điện thoại thông minh hay máy tính bảng. Nhiều công ty bán lẻ của Trung Quốc đã phải thay đổi chiến lược bán hàng của họ để cạnh tranh với các đối thủ trực tuyến trong thị trường thương mại điện tử, nơi mà từ lâu đã bị thống trị bởi những gã khổng lồ như Alibaba hay 360Buy Jingdong.

Tập đoàn Điện tử Haier, có một gian hàng trực tuyến trên site Tmall.com của Alibaba, nói rằng ngay trong nửa đầu năm 2013, doanh thu thương mại điện tử của họ đã tăng gần 500%, từ mức 106 triệu NDT trong cùng kỳ năm trước, lên tới 633 triệu NDT, tương đương 2% tổng doanh thu của hãng. Tổng doanh thu của hãng này đạt mức tăng trưởng 10,2%. Còn Tập đoàn Thương mại Suning cho biết doanh thu từ thương mại điện tử của họ đã đạt 10,6 tỷ NDT trong nửa đầu năm 2013, tăng 101% so với cùng kỳ năm trước.

Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba cũng đưa ra dự đoán rằng thương mại điện tử sẽ chiếm tới một nửa doanh thu bán lẻ của Trung Quốc trong vòng 10 năm tới so với mức 6% hiện nay. Theo số liệu của hãng Alexa, website bán lẻ Taobao của hãng này hiện là website có lượng người truy cập nhiều thứ 10 trên thế giới.

Mặc dù vậy, ngành thương mại điện tử ở Trung Quốc hiện còn phải đối mặt với một trong những rào cản lớn là vận chuyển. Tập đoàn Alibaba đang làm việc với các tập đoàn vận chuyển Trung Quốc để cải thiện mạng lưới phân phối và cơ sở hạ tầng trên cả nước.

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo