Thương mại điện tử

Ngày mua sắm trực tuyến 2014

20/08/2014
Ngày 8⁄8⁄2014, cuộc họp lần thứ nhất Ban tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến 2014 đã được tổ chức tại Bộ Công Thương với sự tham gia của lãnh đạo các doanh nghiệp tên tuổi trong lĩnh vực chuyển phát, hàng không, bán hàng trực tuyến, ngân hàng, v.v... Dưới sự chủ trì của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (TMĐT và CNTT), phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam, các đơn vị đã trao đổi, thống nhất phương án triển khai chương trình Ngày mua sắm trực tuyến 2014.
 
Ngày mua sắm trực tuyến 2014

 

Chủ trì cuộc họp, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục TMĐT và CNTT đã chia sẻ tình hình tổng quan những thuận lợi cũng như khó khăn trong sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam. Trong đó, thói quen của người tiêu dùng, chi phí vận chuyển là một trong những rào cản mà thương mại điện tử Việt Nam cần vượt qua để phát triển đúng với tiềm năng thị trường. Ngày mua sắm trực tuyến 2014 sẽ là chương trình có tính thực tiễn và khả thi, phù hợp với nhu cầu thực tế cũng như chủ trương của Chính phủ thể hiện trong Chương trình Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 – 2020 được ban hành theo Quyết định 689/QĐ-TTg ngày 11/5/2014. Đối tượng sẽ được hưởng ưu đãi nhiều nhất qua Chương trình là người tiêu dùng với các chính sách giảm 100% phí vận chuyển và khuyến mại kết hợp.

Tham gia phiên thảo luận, ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tích kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam và đại diện các doanh nghiệp đã chia sẻ quan điểm ủng hộ chủ trương của Bộ Công Thương, theo đó thị trường cần có các chương trình kích cầu mua sắm, một ngày mua sắm trên môi trường mạng được tổ chức thường niên với quy mô quốc gia sẽ là một đòn bẩy phù hợp để thúc đẩy thói quen mua hàng trực tuyến của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các đơn vị đã đóng góp nhiều ý kiến cho Đề án và Quy chế của Chương trình, giúp định hướng tốt hơn cho các hoạt động triển khai tiếp theo.

 

Tại cuộc họp, đại diện các doanh nghiệp chuyển phát đã thể hiện quyết tâm với cam kết giảm tối thiểu từ 50% đến 100% cước phí; đại diện các doanh nghiệp bán lẻ, hàng không, truyền thông cũng cam kết hỗ trợ tối đa thông qua các chương trình, giải pháp khuyến mãi trực tiếp trên giá sản phẩm và dịch vụ. Trong tháng 8 - 9/2014, các doanh nghiệp quan tâm tham gia Ngày mua sắm trực tuyến 2014 có thể đăng ký với Cục TMĐT và CNTT (www.vecita.gov.vn) và Hiệp hội TMĐT Việt Nam (www.vecom.vn).

Trên thế giới có nhiều ngày kích cầu mua sắm nổi tiếng, tiêu biểu như Black Friday, Cyber Monday, Free Shipping Day. Black Friday là ngày Thứ 6 đầu tiên sau Lễ Tạ ơn, ngay trước dịp Giáng sinh, được tổ chức từ những năm 1960 với ý tưởng vào ngày này, các chuỗi cửa hàng, siêu thị bán lẻ sẽ đồng loạt tổ chức những chương trình khuyến mãi, giảm giá mạnh để khuyến khích khách đến cửa hàng mua sắm; doanh số chỉ trong 1 ngày tăng đột biến lên trên 1 tỷ USD (2012). Ngày Cyber Monday ra đời rất lâu sau Black Friday và chủ yếu dành cho khách hàng mua sắm trực tuyến nhưng đã đạt được những thành công rất lớn với doanh số chỉ trong một ngày tăng đến trên 1,7 tỷ USD (2013). Gần đây nhất năm 2008, ngày Free Shipping Day (miễn phí chuyển phát) cũng đã được triển khai và cũng nhanh chóng được sự ủng hộ của người tiêu dùng với doanh số trên 1 tỷ USD (2012).

Nguồn: VECITA

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo